Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh giờ làm việc của lái xe

Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh giờ làm việc của lái xe

Ngày đăng: 07/11/2023 11:28 AM

Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh giờ làm việc của lái xe

 

Tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thời gian lái xe liên tục không quá 03 giờ vào ban đêm khung giờ từ 22h00 hôm trước tới 06h00 hôm sau; không lái xe quá 08 giờ trong một ngày.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành về Dự thảo Luật Đường bộ (được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008). 

Trong đó, tại Điều 56, dự thảo Luật quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ nêu rõ, thời gian làm việc của người lái xe phải đảm bảo theo quy định của Bộ Luật lao động.

Thời gian lái xe liên tục không quá 04 giờ; trong khoảng thời gian từ 22h00 ngày hôm trước đến 06h00 ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 03 giờ. Trong một ngày không lái xe quá 08 giờ.

Thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục: Tối thiểu là 05 phút đối với lái xe taxi, xe buýt; Tối thiểu là 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ, lái xe các loại hình kinh doanh vận tải khác.

Thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong khoảng thời gian từ 22h00 ngày hôm trước đến 06h00 ngày hôm sau tối thiểu 30 phút.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ và người lái xe chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này.

Theo quy định hiện hành tại Điều 65, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì thời gian làm việc của lái xe không được quá 10 giờ trong một ngày, không được lái xe liên tục quá 04 giờ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất về công tác quản lý an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô tại Điều 57, dự thảo Luật như sau:

- Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ phải đảm bảo công tác quản lý an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

- Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác quản lý an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

img
img
img
img
img
img
img